Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Đề kiểm tra môn chính trị số 2

Đề: Hãy chứng minh người lao động là động, công cụ lao động là cách mạng.
      Quan hệ sản xuất là tĩnh, là bảo thủ trong phương thức sản xuất.

      Chúc các bạn ăn tết vui vẻ nhưng đừng quên làm bài nha

Ví dụ trong Chủ Nghĩa Tư Bản
  • Công cụ lao động là cách mạng: Khi con người phát minh ra máy móc, sản phẩm sản xuất ra được tăng lên rất nhiều lần. Ví dụ như:
    • Năm 1733 John Kay đã phát minh ra "thoi bay". Phát minh này đã làm người thợ dệt không phải lao thoi bằng tay và năng suất lao động lại tăng gấp đôi.
  • Người lao động là động. Ví dụ như:
    • Cùng với sự phát triển về máy móc, các nhà doanh nghiệp ngày càng sản xuất nhiều hơn, những doanh nghiệp nhỏ hơn không kịp áp dụng các máy móc, thiết bị vào sản xuất, bị lạc hậu và không thể cạnh tranh nổi với các doanh nghiệp lớn. Nên những nhà doanh nghiệp này từ giai cấp tư sản trở thành vô sản, phải làm công nhân cho các doanh nghiệp khác.
  • Quan hệ sản xuất là tĩnh, là bảo thủ trong Phương thức sản xuất:
    • Trong xã hội Chủ Nghĩa Tư Bản, Người nắm tư liệu sản xuất là giai cấp tư sản, người lao động là công nhân. Cùng với sự phát triển về máy móc, công cụ lao động, công nhân bị bắt làm thêm giờ, trả lương thấp ... dẫn đến nhiều cuộc cách mạng diễn ra nhiều nơi. Nhưng dù những cuộc cách mạng có thành công thì những người chiếm được tư liệu sản xuất lại trở thành giai cấp tư sản, người bị mất tài sản lại trở thành công nhân. Phương thức sản xuất vẫn không đổi.
Note: Các bạn tìm những phát minh làm thay đổi lịch sử, tăng khả năng sản xuất của con người để làm ví dụ.
Thanks, 
Huynh, BQ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét